ข่าวตลอด 24 ชั่วโมงมาแว้วว

วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2551

Generation and Marketing

การแบ่งส่วนตลาด คือ การแยกกลุ่มผู้บริโภค ที่มีพฤติกรรมการซื้อใช้สินค้า แตกต่างกันออกเป็นกลุ่ม หรือเรียกว่าส่วนแบ่งตลาด
ยุคของการตลาด แบ่งเป็นดังนี้
1. Baby Boomers : เกิดระหว่างปี 1946-1964 ในประเทศไทยมีจำนวนประมาณ 15.7 ล้านคน เน้นความมั่นคงในชีวิต ขอให้มีลูกเต็มบ้าน มีหลานเต็มเมือง ชีวิตและเรื่องราวของชีวิตมักจะเกี่ยวกับครอบครัว ก่อนซื้อสินค้าอะไร มักจะคิดให้รอบคอบและจะวื้อสินค้าเดิมซ้ำๆ เพราะรู้จักมานาน
2. Yuppies : เป็นกลุ่มที่กล้าแสดงออก และมีความต้องการเป็นของตัวเอง คนกลุ่มนี้เริ่มใช้ Internet ในช่วงเติบโตเป็นวัยรุ่น พวกนี้นิยมทำงานเอกชน เพราะได้เงินเดือนดี และจะรวยตั้งแต่อายุยังน้อย มีอำนาจในการซื้อสูง และจะนิยมแบรนด์ที่ดังๆ มี 4 อย่าง
- รถยนต์ ราคาแพง
- เสื้อผ้าบูติคราคาสูง
- ใช้จ่ายเงินเกินกว่ารายได้ที่ได้รับ
- ภาพลักษณ์สะท้อนมาจากหนัง หรือรถยนต์
3. Generation X : เกิดระหว่างปี 1965-1980 หรืออายุประมาณ 25-39 ปี ในประเทศไทยมีประมาณ 16.4 ล้านคน มักเป็นตัวของตัวเอง แต่ก็ยังมี Balance ตัวเองในการที่จะเข้าสังคม ประกอบด้วย 8 Cs คือ มีคอนโด,มีลูกน้อย,มีโทรศัพท์มือถือ,มีเครื่องสำอาง,มีคอมพิวเตอร์,ถุงยางอนามัย พวกนี้จะพยายามตัดค่าใช้จ่ายลง และพยายามหาสินค้าที่มีเข้ากับตัวเอง และก็จะมีสินเชื้อตามมา มีการแต่งงานช้า พวกนี้เป็นพวกมนุษย์เงินเดือน มีการย้ายงานบ่อย เพื่อเพิ่มเงินเดือนไม่เวอร์จนเกินไป หาสินค้าที่มีขนาดย่อม
4. Genaretion Y : เกิดระหว่างปี 1981-1995 มีอายุราวๆ 10-24 ปี เป็นตัวของตัวเอง เป็นกลุ่มที่กล้าแสดงออก คล้ายๆกับ Genaretion X มีศัพท์แปลกๆ เยอะ ไม่เคยได้ยิน และได้ถูกบัญญัติในยุคนี้ภาษาอังกฤษ และคอมพิวเตอร์ จะมีความจำเป็นต่อชีวิตมากไม่ชอบมีคนบังคับ เป็นตัวของตัวเองสูง
5. Genaretion Z : เกิดระหว่างปี 1996-2008 ถึงปัจจุบัน อายุต่ำกว่า 9 ปี ในประเทศไทยมีประมาณ 9.6 ล้านคน เป็นกลุ่มที่ลืมตาขึ้นมาในโลกที่มี Internet กำลังเบ่งบานอย่างเต็มที่ ดังนั้น จึงเป็นกลุ่มที่ตอบรับเทคโนโลยีต่างๆ ได้ดี เป็นความหวังและอนาคตของธุรกิจ E-Commerce เพราะมีทัศนคติที่ดีต่อการซื้อสินค้าแบบ On Line
6. Genaretion C : ไม่สามารถแบ่งแยก ได้ด้วยการ หรือลักษณะทางประชากรศาสตร์อื่นๆ จะมีพฤติกรรมโดดเด่นด้านการใช้ความสำคัญกับรับ หรือการส่งข้อมูลข่าวสารในชีวิตประจำวัน รวมทั้งยังมีลักษณะทางด้านการสร้างสรรค์ข้อมูล หรือ Centent ด้วยตนเองด้วย ตื่นตอนเช้า ดูรายการข่าว เพื่อค้นข้อมูล ไม่ให้เกิดการตกกระแส คนในยุคนี้ การมีข้อมูลที่มาก ถือเป็นการได้เปรียบของผู้อื่น หากต้องการซื้ออะไรจะลืมค้นข้อมูลจาก Internet เป็นสำคัญเพื่อจะให้ได้ข้อมูลที่เพียงพอต่อการซื้อสินค้า

บทความจาก วิชา การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพการบริหารธุรกิจ 3

ไม่มีความคิดเห็น: